Nhiều tiện ích từ dịch vụ tiếp nhận, chuyển hồ sơ TTHC qua bưu điện

03/01/2018

Với nhiều tiện ích cho công dân và các cơ quan hành chính nhà nước, dịch vụ tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện được xem là phương thức mới, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới hiện đại hóa nền hành chính công. 

Thay vì đến Sở Giao thông Vận tải để nhận giấy phép lái xe, cuối tháng 12/2017, anh Nguyễn Văn Binh, xã Hải Lựu, huyện Sông Lô đã được nhân viên bưu điện mang giấy phép lái xe mới đến tận nhà sau 2 tuần đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe, với cước phí 25.000 đồng. Cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ này, anh Binh cho biết: "Tôi thấy dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của bưu điện rất tiện lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của người dân. Bởi trước kia, để đổi giấy phép lái xe, tôi phải đi ngót 50 km đến Sở Giao thông Vận tải. Cả đi lẫn về cũng hết cả ngày lại không lấy được kết quả ngay, đấy là còn chưa kể nếu chưa đầy đủ hồ sơ, giấy tờ phải đi vào ngày khác”. 

Cũng vừa được nhân viên bưu điện văn hóa xã chuyển đến tận nhà chứng minh thư nhân dân, chị Hoàng Thị Thanh, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc nói: "Giữa tháng 12/2017, tôi đăng ký nhận chứng minh nhân dân tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính với cước phí 25.000 đồng. Tôi thấy sử dụng dịch vụ này rất thuận lợi, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân, nhất là đối với những người thường xuyên đi làm ăn xa như tôi."


Nhân viên bưu điện huyện Yên Lạc hướng dẫn người dân đăng ký chuyển
và tiếp nhận giấy phép lái xe qua dịch vụ bưu điện

Anh Binh, chị Thanh chỉ là 2 trong số hàng ngàn trường hợp được hưởng lợi từ Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, đến nay, đơn vị đã phối hợp với 5 đơn vị là Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở: Giao thông Vận tải, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường để tiếp nhận, chuyển phát các loại hồ sơ, giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy tờ tạm giữ về vi phạm giao thông, thu tiền xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ lý lịch tư pháp, hồ sơ đất đai và các giấy tờ, thủ tục khác...Theo đó, người dân chỉ cần đến các điểm giao dịch của Bưu điện để được hướng dẫn nộp hồ sơ hành chính, đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, nhân viên bưu điện sẽ thực hiện và chuyển trả kết quả thủ tục đến tận địa chỉ người dân yêu cầu. Ngoài ra, người dân có thể gọi điện thoại cho đường dây nóng trình bày yêu cầu của mình, bưu điện sẽ hướng dẫn sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Hiện Bưu điện tỉnh có 136 điểm phục vụ, trong đó có khoảng 50% điểm đáp ứng đủ các điều kiện về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, năm qua, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về những tiện ích, cách thức thực hiện, các loại dịch vụ được thực hiện qua bưu điện để mọi tổ chức, cá nhân biết. Đồng thời, phối hợp với các Sở: Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tư pháp tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị về Quyết định số 45 và cách thức tra cứu thủ tục hành chính... Năm 2017, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và trả hơn 95.000 hồ sơ thủ tục hành chính đến tổ chức, công dân, với tổng doanh thu hơn 1,7 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016.  

Theo ông Ngân, việc giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại mà còn góp phần giảm áp lực với cơ quan Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Từ đó, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định số 45 ở Vĩnh Phúc còn không ít khó khăn, vướng mắc do một số sở, ngành, UBND cấp huyện chưa tách được thủ tục hành chính nào được thực hiện và thủ tục hành chính nào không được thực hiện qua dịch vụ bưu chính. Nhận thức của một số cán bộ làm trực tiếp tại các cơ quan còn hạn chế; một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về lợi ích của dịch vụ này. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính có rất nhiều hồ sơ, biểu mẫu với các nội dung mang tính chuyên ngành. Đặc biệt, Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc mới thành lập, đang trong giai đoạn ổn định về cơ sở vật chất, trang thiết bị nên việc kết nối dịch vụ công trực tuyến tạm thời chưa được thực hiện.  

Để khắc phục những bất cập trên, nhất là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức giữa tháng 12/2017, Bưu điện tỉnh đang tiếp tục đầu tư nâng cấp, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ tại 100% bưu cục. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối với phần mềm hành chính công của các sở, ban, ngành, tạo phần mềm liên hoàn, đảm bảo thông suốt trong quá trình truyền dữ liệu và kiểm tra thông tin. Phấn đấu hoàn thành việc ký kết tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị trong tháng 1/2018.

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày:
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH VĨNH PHÚC
Giấy phép xuất bản số: 23/GP-TTĐT ngày 30/3/2016 của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử
Trưởng ban biên tập: Trần Gia Long, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: số 396 đường Mê Linh, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
Bản quyền: Thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc
Mọi chi tiết xin liên hệ:Điện thoại:0211.3846.464 Fax: 0211.3846.488E-mail: sotttt@vinhphuc.gov.vn